Cách chỉnh sửa hoặc thay đổi Permalink trong Blogger

Một liên kết cố định tùy chỉnh dễ hiểu, dễ đọc sẽ giúp các công cụ tìm kiếm và khách truy cập của bạn biết được bạn đang đề cập nội dung gì trong chính bài viết của mình. Làm cho liên kết bài viết thân thiện với SEO là một nghệ thuật mà chúng ta cần học hỏi.

Cách chỉnh sửa hoặc thay đổi Permalink trong Blogger

Trong Blogger bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh Permalink hoặc thay đổi Permalink khi bài viết đã được xuất bản. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Permalink là gì?

Permalink là một liên kết tĩnh (liên kết cố định) hay là đường dẫn URL của bài đăng blog, các trang, phương tiện, danh mục và nội dung khác của bạn... Lợi ích lớn nhất của liên kết tĩnh là tạo thân thiện đối với người dùng, vì khi nhìn vào đường dẫn này, họ có thể dễ dàng biết nội dung bài viết đó là gì. Ngoài ra nhìn liên kết của bạn sẽ đẹp, dễ hiểu hơn và cũng tốt cho SEO.

Ví dụ về Permalink: 

- Liên kết thân thiện có dạng: www.example.com/cach-chinh-sua-permalink-blogger.html
- Thay vì đường dẫn có dạng: www.example.com/?p=1811

Bạn thấy đấy, người dùng chỉ cần nhìn vào đường dẫn thân thiện đã có thể hình dung ra được nội dung bài viết, còn với đường dẫn bên dưới thì chẳng ai hình dung nó là gì và có thể người dùng nghĩ đó là đường dẫn độc hại dẫn đến họ sẽ không tin tưởng và bài viết sẽ giảm đi rất nhiều lượng truy cập.

Đặc biệt trong SEO, bộ máy tìm kiếm yêu thích phiên bản thứ nhất hơn là thứ 2.

Cách thay đổi Permalink trong Blogger

Những điều cần lưu ý:
  • Hãy chọn ra một cấu trúc Permalink cho riêng mình
  • Tạo Permalink ngay từ đầu tiên khi viết bài viết
  • Tốt nhất từ đó về sau không nên chỉnh sửa lại để tránh lỗi 404

Đối với bài viết mới

Khi đăng một bài viết mới, mặc định Blogger sẽ tự tạo đường dẫn cố định tuy nhiên với đường dẫn Blogger lọc dấu tiếng Việt sẽ bị lỗi không lọc đúng. Vì vậy trước khi xuất bản bài đăng bạn nên xem lại đường dẫn này và chỉnh sửa lại để thân thiện với SEO hơn, các bạn làm như sau: 

Ở thanh bên phải bạn hãy để ý mục Liên kết cố định (Permalink).
Cách thay đổi Permalink Blogger bài viết mới
Nhấn vào Liên kết cố định tùy chỉnh (Custom Permalink) và thay đổi lại liên kết bạn muốn đặt.
Liên kết cố định tùy chỉnh (Custom Permalink)

Đối với bài viết đã đăng trước đó

Nhấn vào bài đăng mà bạn muốn thay đổi Permalink, bạn hãy để ý nút Xem trước (Preview) ở góc trên cùng bên phải nhấn vào biểu tưởng bên cạnh và chọn tùy chọn Quay lại bản nháp (Revert to draft).

Quay lại bản nháp (Revert to draft)

Bây giờ, bạn có thể chỉnh sửa lại liên kết cố định cho bài viết ở mục Liên kết cố định tùy chỉnh (Custom Permalink). Cuối cùng kiểm tra kỹ các thay đổi và Xuất bản (Publish) lại bài đăng của bạn.

Đừng quên tạo chuyển hướng tùy chỉnh

Sau khi thực hiện thay đổi liên kết cố định cho bài đăng trên blog của bạn thì liên kết cũ sẽ bị lỗi 404 vì vậy bạn nên chuyển hướng liên kết cố định cũ của mình sang liên kết cố định mới. Bạn có thể đọc bài viết về cách tạo chuyển hướng Redirect 301 trong Blogger để xem hướng dẫn nhé.

Chúc các bạn thành công!

Post a Comment

Previous Post Next Post