Cách khắc phục lỗi "scratch disks are full" Photoshop trên Mac

Nếu bạn thường xuyên làm việc với các chương trình như Adobe, Final Cut Pro và Adobe Photoshop, có thể bạn sẽ gặp phải các lỗi quan đến "scratch disks". Lỗi phổ biến nhất là Photoshop có thể không thể mở hoặc save file cùng với thông báo "Could not complete your request because the scratch disks are full."

Fix lỗi scratch disks are full Photoshop trên Mac

Scratch disks trong Photoshop là gì?

Khi bạn đang sử dụng các chương trình như Photoshop hoặc Final Cut Pro, chương trình yêu cầu một không gian làm việc được gọi là bộ nhớ ảo hoặc bộ nhớ đệm. Đây là nơi các tệp được lưu tạm thời.

Scratch disk là dung lượng ổ cứng được Photoshop sử dụng làm bộ nhớ đệm khi không có đủ RAM để hoàn thành một tác vụ. Photoshop cho phép bạn gán một scratch disk, theo cách này nó có nhiều không gian trống hơn để tùy ý sử dụng.

Khi làm việc với hình ảnh lớn và nhiều layer, Photoshop sẽ chiếm dung lượng ổ đĩa của bạn bằng cách tạo ra rất rất nhiều các tập lưu tạm thời.

Vì vậy tốt hơn hết bạn không nên sử dụng ổ đĩa hệ thống của mình mà hãy chuyển sang một ổ khác có dung lượng lớn hơn và Photoshop cho phép bạn thiết lập điều này.

Nguyên nhân lỗi "scratch disks are full"

Các file tạm thời là lý do quan trọng đằng sau lỗi "scratch disks are full". Chúng thường sinh ra trong ổ của bạn mà bạn sẽ không thấy chúng. Nếu bạn có xóa bỏ Photoshop thì các file tạm thời này đôi khi vẫn được lưu trữ trong hệ thống.

Dưới đây là một số nguyên nhân khác có thể gay ra thông báo được đề cập:
  • Thiếu dung lượng trong ổ đĩa nơi chứa scratch disk
  • Phân vùng của ổ đĩa đang được Photoshop sử dụng đã đầy
  • Bộ nhớ RAM hạn chế được phép cho Photoshop

Cách khắc phục lỗi "scratch disks are full"

Vấn đề là Photoshop không phải lúc nào cũng loại bỏ các file tạm thời này khi chúng không cần thiết nữa, điều này giống như một vấn đề vĩnh viễn nếu người dùng không tìm ra giải pháp.

Dưới đây là giải pháp mình đã thử và thành công, mình chia sẻ để các bạn khắc phục lỗi này hiệu quả nhất.

1. Xóa bộ nhớ cache Photoshop

Photoshop có một giải pháp tích hợp để xóa các bộ đệm Photoshop cụ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bộ nhớ đệm này không được chương trình tự động xóa, chúng có thể tăng thêm và chiếm nhiều dung lượng trên scratch disk.

Trên Photoshop các bạn nhấn vào Edit trên thanh menu.

Chọn Purge > All để loại bỏ tất cả các loại bộ nhớ đệm trên Photoshop.

Chọn Purge > All trên Photoshop

Xóa bộ nhớ đệm của Photoshop có lẽ đã khắc phục được lỗi "scratch disks are full". Nhưng nếu nó vẫn không hoạt động, hãy xem các giải pháp tiếp theo.

2. Xóa các file tạm thời

Các file tạm thời của Photoshop thường là thủ phạm. Nếu Photoshop không tự động loại bỏ chúng, thì chúng ta cần phải xóa chúng bằng cách thủ công.

Bạn vào Finder, chọn Go to Folder và nhập /tmp vào ô tìm kiếm và nhấn Enter.

Xóa các file tạm thời

Tại đây bạn sẽ thấy danh sách các file tạm thời, bạn hãy kiểm tra và có thể xóa chúng đi để giải phóng dung lượng đĩa.

3. Thay đổi lưu trữ scratch disks sang một ổ đĩa khác

Như mình đã nói trên tốt hơn hết bạn nên lưu scratch disk trên một ổ đĩa khác không phải ổ đĩa hệ thống. Nếu bạn không có ổ đĩa khác, bạn có thể mua một ổ đĩa với SSD là lựa chọn tốt nhất.

Để thay đổi nơi lưu trữ scratch disk trong Photoshop:

1. Nhấp vào menu Photoshop.

2. Vào mục Preferences > General.

3. Tìm đến Scratch Disks từ menu bên trái, tại đây bạn hãy chọn nơi lưu trữ khác cho scratch disk.

Thay đổi lưu trữ scratch disks sang một ổ đĩa khá

4. Bấm OK và khởi động lại Photoshop.

4. Dọn dẹp ổ đĩa

Nếu bạn không có ổ đĩa khác hoặc không muốn mua ổ đĩa khác, thì đã đến lúc làm một số công việc vệ sinh cho nó. Xem dữ liệu ổ đĩa của bạn xem có thể xóa bất kỳ thứ gì không cần dùng đến hay không. Ngoài ra, bạn có thể chuyển sang ổ đĩa ngoài hoặc lưu trữ đám mây như Dropbox, Google Drive, iCloud.

Trên máy Mac có các công cụ tích hợp để giúp bạn quản lý không gian lưu trữ. Ở trên thanh menubar bạn chọn Apple (icon quả táo) > About This Mac > chọn tab Storage.

Dọn dẹp ổ đĩa

Nhấn vào Manage, bạn sẽ thấy danh sách các đề xuất về các file dữ liệu, bạn hãy kiểm tra vào có thể xóa các file không cần dùng đến để tối ưu hóa không gian ổ đĩa.

Xóa các file không dùng đến

5. Tắt tính năng tự động khôi phục

Tự động khôi phục là một tính năng rất hữu ích giúp bạn đảm bảo rằng các file thiết kế không bị mất nếu gặp trường hợp Photoshop bị treo, crash đột ngột. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp lỗi "scratch disks are full", việc tắt tính năng này có thể tiết kiếm một chút dung lượng. Để tắt tính năng này trong Photoshop:

1. Chuyển đến menu Photoshop > Preferences > General.

2. Chọn File Handling từ menu bên trái.

3. Bỏ chọn "Automatically Save Recovery Information".

Tắt tính năng tự động khôi phục

6. Giải phóng RAM

Khi Photoshop bị treo do thiếu RAM, có một câu lệnh bạn có thể chạy trong Terminal.

1. Mở ứng dụng Terminal (tìm trong Lauchpad).

2. Gõ câu lệnh sudo purge.

3. Nhập mật khẩu máy Mac của bạn.

Giải phóng RAM

Có thể bạn sẽ không thấy sự khác biệt, nhưng với câu lệnh trên bạn vừa giải phóng bộ nhớ RAM của mình, giải phóng tất cả các file được lưu trong bộ nhớ ảo.

Kết luận

"Scratch disks are full" là một trong những lỗi phổ biến mà người dùng Mac gặp phải khi sử dụng Photoshop hoặc bất kỳ phần mềm nào khác. Với các giải pháp bên trên hy vọng sẽ giúp ích cho bạn để khắc phục sự cố này.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào khác hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này nhé.

Post a Comment

Previous Post Next Post